Bổ sung Acid Folic cho mẹ bầu như thế nào cho đúng?

  • 14/08/2021 04:43
  • 519

  1. Vai trò quan trọng của axit folic trong thai kỳ

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 là yếu tố đặc biệt quan trọng với sự phát triển, phân chia của tế bào, đặc biệt là hồng cầu.

Các mẹ bầu thiếu axit folic sẽ có nguy cơ cao sảy thai, sinh non, dễ mắc chứng rồi loạn tâm thần sau sinh, suy dinh dưỡng bào thai. Thai nhi cũng dễ mắc các bệnh về thần kinh như bệnh nứt đốt sống, vô sọ, bệnh tim mạch, hở hàm ếch.

Theo các chuyên gia, axit folic thậm chí còn giúp phòng dị tật về môi, tim, ống tiểu và chân tay ở trẻ mới sinh. Vì vậy, việc bổ sung axit folic trước và trong khi mang thai là cực kỳ quan trọng và cần thiết.

bổ-sung-axit-folic-trước-khi-mang-thai.jpg

Axit folic có vai trò quan trọng trong thai kỳ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

  1. Axit folic có trong thực phẩm nào?

- Cam: Giàu axit folic, cam còn là nguồn dồi dào của chất xơ và vitamin C vừa giúp tăng khả năng hấp thụ sắt, lại vừa giúp giảm nguy cơ táo bón khi nạp folate vào cơ thể.

- Sữa, chế phẩm từ sữa: Ngoài axit folic, sữa chứa nhiều protein và canxi, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

- Măng tây: Trong các loại rau quả, măng tây chứa hàm lượng folate cao nhất. 5 cây măng tây chứa khoảng 1000 microgram axit folic. Khi chế biến, bạn nên hạn chế nấu quá kỹ vì có thể làm mất chất.

- Rau bina: Hàm lượng axit folic trong rau bina rất cao so với các loại rau sẫm màu khác. Đây cũng là loại rau rất giàu sắt, cực kỳ lành mạnh cho phụ nữ mang thai ăn nhiều trong thai kỳ.

- Bông cải xanh: Xếp sau măng tây và rau bina, bông cải xanh là lựa chọn lý tưởng khác cho thực đơn ăn uống hằng ngày của bà bầu giúp bổ sung thêm lượng folate cần thiết. Bà bầu còn có thể yên tâm ngăn ngừa hiện tượng táo bón khi ăn nhiều món rau này.

- Lòng đỏ trứng: Vitamin A, vitamin D, axit folic tập trung chủ yếu ở lòng đỏ trứng gà.

- Đậu tương: Các loại đậu chứa lượng folate dồi dào, cao nhất phải kể đến đậu tương. Các chế phẩm từ đậu tương: Sữa đậu nành, đậu phụ,…

- Khoai tây: Ngoài axit folic, khoai tây còn chứa kẽm hỗ trợ cho sự phát triển dây thần kinh não của thai nhi.

- Quả bơ: Một nửa quả bơ chứa khoảng 90mcg folate, hơn nữa còn rất giàu chất béo lành mạnh axit béo omega 3 cực tốt cho tim mẹ và não bé.

ban-co-hieu-ro-mang-tay-trong-nau-an-hay-chua-1_800x400.jpg

Măng tây là một trong những thực phẩm giàu axit folic (Ảnh minh họa - Sưu tầm)

  1. Liều lượng sử dụng axit folic trong thai kỳ

Mặc dù axit folic không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của sản phụ, nhưng không vì vậy mà mẹ bầu lại dùng quá liều. Mẹ bầu cần đến khám tại các bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn và tư vấn kỹ.

Acid folic dư thừa làm tăng trưởng nhanh chóng của tế bào mới dễ dẫn đến thoái hóa tủy sống. Đặc biệt, đối với trường hợp người có khối u, uống nhiều axit folic làm cho khối u phát triển nhanh hơn.

Tùy theo thể trạng của mỗi người, Bác sĩ sẽ kê lượng folate phù hợp hằng ngày. Theo khuyến cáo, hướng dẫn chung là:

doi tuong.jpg

- Trường hợp các mẹ con bị dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống hay thiếu một phần não, và dự định sinh thêm con, nên hỏi bác sĩ trước khi uống. Thông thường những trường hợp này cần tới khoảng 4.000 microgram axit folic mỗi ngày.

0009943_review-10-san-pham-bo-sung-acid-folic-cho-ba-bau-tot-nhat_800.jpeg

Tùy theo thể trạng của mỗi người, Bác sĩ sẽ kê lượng folate phù hợp hằng ngày (Ảnh sưu tầm - Sưu tầm)

  1. Lưu ý khi bổ sung axit folic bằng đường uống

Thời điểm thích hợp nhất để uống viên acid folic là khoảng cách nghỉ giữa hai bữa ăn. Tuyệt đối không uống chung cùng trà, cà phê, rượu bởi nó sẽ làm giảm khả năng hấp thụ của acid folic.

Tác dụng phụ của mẹ khi uống axit folic có thể là táo bón. Do đó, mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, rau củ và uống nhiều nước để phòng hiện tượng táo bón khi mang thai.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nhớ thăm khám đầy đủ và đúng lịch theo chỉ định của Bác sĩ các mẹ nhé!

Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

 

Biên tập - Sưu tầm